Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Tìm Hiểu Về XEN VPS, VMWare VPS, KVM

Xen Vps

XEN là công nghệ ảo hóa thực sự cho phép chạy cùng lúc nhiều máy chủ ảo VPS trên 1 máy chủ vật lý.

Công nghệ ảo hóa XEN cho phép mỗi máy chủ ảo chạy nhân riêng của nó, do đó VPS có thể cài được cả Linux hay Windows Operating system, mỗi VPS có hệ thống File System riêng và hoạt động như 1 máy chủ vật lý độc lập.

Tài nguyên cung cấp cho máy chủ VPS XEN cũng độc lập, nghĩa là mỗi máy chủ XEN được cấp 1 lượng RAM, CPU và Disk riêng, nó đảm bảo rằng máy chủ VPS của bạn sẽ được cung cấp đủ tài nguyên như lúc đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ.

Do công nghệ XEN yêu cầu tài nguyên vật lý đầy đủ cho mỗi VPS, do đó nhà cung cấp dịch vụ cũng phải tăng cường tài nguyên vật lý trên máy chủ thật, dẫn đến máy chủ VPS sử dụng công nghệ XEN thường có giá đắt hơn công nghệ OpenVZ

VMWare VPS

Công nghệ ảo hóa VMWare do công ty VMWare phát triển, nó hỗ trợ ảo hóa từ mức phần cứng. Công nghệ này thường áp dụng cho các công ty lớn như ngân hàng, và ít được sử dụng cho các VPS thương mại bán trên thị trường

KVM (Kernel-based Virtual Machine)

KVM là công nghệ ảo hóa mới cho phép ảo hóa thực sự trên nền tảng phần cứng. Do đó máy chủ KVM giống như XEN được cung cấp riêng tài nguyên để sử dụng, tránh việc tranh chấp tài nguyên với máy chủ khác trên cùng node. Máy chủ gốc được cài đặt Linux, nhưng KVM hỗ trợ tạo máy chủ ảo có thể chạy cả Linux, Windows. Nó cũng hỗ trợ cả x86 và x86-64 system.

Chưa có thống kê chính thức về ưu điểm của KVM so với XEN, tuy nhiên XEN được phát triển trước KVM khoảng 10 năm nên có thể được hoàn thiện hơn, trong khi KVM được phát triển mới nên được tiếp thu các công nghệ mới hơn và tránh những sai lầm không đáng có. Do đó, việc lựa chọn VPS chạy XEN hoặc KVM là tùy thuộc vào sở thích của bạn cũng như uy tín của nhà cung cấp hosting.




Những Điều Thú Vị Về Domain Không Phải Ai Cũng Biết

Kinh nghiệm nhiều năm cho thấy sự đơn giản như thế nào để một tên miền có thể được đăng ký, bị biến mất, chiếm dụng, thậm chí đem lại tiền triệu đô.

Chúng ta hãy cùng điểm lại những câu chuyện thú vị nhất liên quan tới tên miền – dòng chữ mà bạn nhập vào mỗi khi muốn truy nhập một trang web; và cố gắng gạn đục khơi trong từ những trường hợp đó.


Quyền sở hữu không phải là vô hình

Trở lại thời điểm năm 2010, khi mà nữ hoàng nhạc Pop Madonna dành phần lớn thời gian của mình để tổ chức lễ cưới, sau đó là ra tòa ly dị, rồi đến một buổi hòa nhạc đình đám mà cô coi là “buổi biểu diễn cuối cùng”, và tìm kiếm cho mình những xu hướng yoga và tôn giáo hợp thời nhất để theo đuổi; nhưng đáng chú ý nhất là vụ kiện tốn không ít giấy mực liên quan đến một tên miền trên internet. Madge khiếu nại đòi lại tên miền Madonna.com, cái mà trước đó đã từng được sử dụng để lưu trữ những nội dung không mấy lành mạnh. Cuối cùng thì Tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế, một cơ quan của Liên hiệp quốc đã vào cuộc, và xử thắng cho Madonna. Một chiến thắng ngọt ngào cho diva của làng nhạc pop, bởi vì nó rẻ hơn nhiều so với việc đăng ký một tên miền mới ít có ý nghĩa hơn đối với cô.

Xin trả lại tên miền, còn đây là tiền ăn trưa 

Câu chuyện này là một bài học cho những ai có tên là Mike Rowe: đừng bao giờ sử dụng tên mình gắn với chữ “soft” khi đăng kí tên miền, bởi vì bạn không được phép làm điều đó. Một cậu học sinh 17 tuổi người Canada đã phát hiện ra điều này khi đăng ký tên miền trang web MikeRoweSoft.com, có cách phát âm giống với một công ty có tên là Microsoft. Microsoft đã kiện cậu bé và vụ kiện sau đó thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận, bởi vì Microsoft rõ ràng là một đối thủ “quá sức” đối với một cậu bé. Cuối cùng, Microsoft chỉ đề nghị trả cho cậu 10 USD (6,90 bảng) để mua tên miền này và bù lại các chi phí phát sinh khác. Row cũng yêu cầu con số đó, nhưng mà ít nhất thêm ba con số 0 nữa vào phía sau. Rốt cuộc, cậu bé đã đồng ý nhận một vài món quà đặc biệt và một khóa đào tạo tại Microsoft. Như thế là “hòa cả làng”.

Lầu xanh, chứ không phải Nhà trắng

Trong khi, những công việc triển khai liên quan đến internet đang được thực hiện ở Capitol Hill, thì mọi người khám phá ra rằng những tên miền whitehouse.com và whitehouse.org sẽ đưa người dùng tới những trang web mà chẳng có vị tổng thống nào muốn được liên quan đến. Vì vậy, nếu bạn muốn mua một tên miền thực sự liên quan đến Nhà trắng khi nó hết hạn, thì xin hãy nhớ là whitehouse.gov hoặc .guv.

Siêu lợi nhuận

Theo sách kỷ lục thế giới Guinness, Business.com hiện là một trong những tên miền đắt nhất thế giới với giá bán vào 7.5 triệu USD (5.25 triệu Bảng). Tuy nhiên, có còn ngành kinh doanh nào “hoành tráng” nữa không? Câu trả lời là có, đó là sex. Sex.com đã được bán cách đây vài năm với giá vào khoảng 15 triệu USD (10.5 triệu Bảng). Wow, hãy tưởng tượng cảnh mua bán và giao nhận bằng tiền mặt, một núi tiền... đè chết người.  

Đầu tư mạo hiểm

Mặc dù ngành công nghiệp dot-com dường như khó có thể bùng nổ trở lại như nó đã từng diễn ra, đầu năm nay ToysRUs đã mua tên miền Toys.com với giá 5.1 triệu USD (3.6 triệu Bảng), và mặc nhiên, tên miền này vào top 10 đắt nhất trong lịch sử. Nhiều người sẽ có ý liên tưởng URL này tới tên miền cũ mà công ty này đã từng sử dụng, và có ý nghĩ rằng tiền để mua nó chắc hẳn từ công việc kinh doanh sex toys, hay có thể là toys sex?

Tên miền nhái

John Zuccarini có lẽ là một bậc thầy về những tên miền nhái, hoặc chí ít cũng đã từng là như thế. Năm 2003, Zuccarini bị tạm giam vì đã đăng ký hàng ngàn các tên miền nhái, dễ gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu tên tuổi, trong đó có Hot Wheels và Britney Spears. Ngày 3/12/2003, tên này đã là phạm nhân đầu tiên bị kết án 2 năm tù giam vì vi phạm Đạo luật liên quan đến đăng ký và sử dụng tên miền.

Đừng tưởng là đơn giản

Năm 2002, Hiệp hội thơ ca của Mỹ trao giải thưởng cho một trang web, nhưng trang web này đã bị mất tên miền sau khi những người có trách nhiệm quên thực hiện một nghiệp vụ buồn tẻ đăng ký lại nó. Và một kẻ gian nào đó, tình cờ đã đọc được thông điệp “you’re fired” khi truy cập vào trang web này, tên miền cũ lập tức được đăng ký lại và những kẻ ham mê cờ bạc thì chẳng bao giờ thích nghĩ đến đám mây với lại bầu trời, thay vào đó là link tên miền này tới các trang web cá cược và chống rụng tóc bằng tiếng Trung Quốc. Ban Tổ chức phải làm gì với những khán giả yêu thơ đây?!

Đây cũng chẳng phải là trường hợp cá biệt, đến cả Microsoft và Symantec cũng có lần suýt vi phạm luật vì quên gia hạn đăng ký tên miền. Tuy nhiên, hai đại gia này đã được những “fan hâm mộ” vô tư đã đăng ký lại tên miền rồi trả lại cho chủ sở hữu ban đầu của chúng.

Tên Miền Có Phải Thương Hiệu?

  Tên miền có phải là thương hiệu?

    Tên miền không phải là thương hiệu, nhưng một khi tên miền trùng với một thương hiệu nổi tiếng, một nhãn hiệu được bảo hộ thì hành vi sử dụng tên miền trên đều vi phạm.



     Quan điểm của Việt NamNIC, tên miền chỉ là tên định danh địa chỉ Internet (IP) cho các máy chủ trên mạng và tên miền không được xem là đối tượng được bảo hộ theo Luật SHTT. Đây là quan điểm không đúng. Vấn đề hoàn toàn khác khi tên miền gắn liền với tên thương hiệu cụ thể, như nhãn hiệu nổi tiếng heineken. Điều 4.10 quy định nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Quy định hiện hành cũng đưa ra trường hợp ngoại lệ đối với nhãn hiệu nổi tiếng quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký (Điều 6.3).

    Quy định tại Điều 124.5: “Hành vi sử dụng nhãn hiệu là việc thực hiện các hành vi gắn nhãn hiệu được bảo hộ lên hàng hóa, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch trong hoạt động kinh doanh; Hoặc hành vi lưu thông, chào bán, quảng cáo để bán, tàng trữ để bán hàng hóa mang nhãn hiệu được bảo hộ”.

     Điều 129, Luật SHTT xác định hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu: sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ tương tự hoặc liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ.

     Không nên máy móc đợi tên miền là đối tượng SHTT, mới xét đến khía cạnh bảo hộ quyền sở hữu. Như trình bày, chúng tôi cho rằng bất kỳ hành vi nào có sử dụng NHHH (Điều 124) và việc sử dụng này bị xác định là hành vi xâm phạm quyền đối với NHHH (Điều 129) đều là xâm phạm. Do đó, việc sử dụng tên một nhãn hiệu nổi tiếng hoặc đã được bảo hộ để đăng ký tên miền đều là hành vi phạm pháp luật.

     Pháp luật cấm mua bán tài nguyên Internet. Thực tế, có những nhượng bộ tên miền sau khi gắn một số nội dung, tiện ích giản đơn. Tương tự như để “lách” quy định cấm mua bán tài nguyên đất đai, ta trồng chuối để bán lại tài sản, hoa màu có trên đất, chứ không “bán” đất vậy. Theo chúng tôi, một nhãn hiệu nổi tiếng hoặc đã được bảo hộ thì trong mọi hoàn cảnh, chủ nhãn hiệu không nên thoả hiệp với cả đơn vị cấp phép Việt NamNIC lẫn với bên đầu cơ. Sẽ là bất kham một khi Việt NamNIC yêu cầu chủ nhãn hiệu đóng hàng trăm triệu đồng mỗi năm để đăng ký hàng chục tên miền .vn hoặc .com.vn …. chỉ vì quan ngại có người trục lợi thương hiệu.

     Việc chủ nhãn hiệu đăng ký tên miền “bao vây” hoặc thương lượng với bên đầu cơ để mua lại tên miền sẽ tạo ra tiền lệ nguy hại cho thương hiệu của mình. Điều mà chủ nhãn hiệu cần làm là nên chủ động khuyến báo cho Việt NamNIC về thông tin NHHH của mình. Đồng thời, kịp thời phản đối việc đăng - cấp tên miền có xâm phạm đến nhãn hiệu của mình. Ngoài ra, nếu không có sự minh bạch, phân định khách quan hơn từ cơ quan giữ trọng trách quản lý, cấp phép sử dụng, khai thác tài nguyên Internet như Việt NamNIC, thì các tranh chấp trên nguồn tài nguyên Internet Việt Nam vẫn chưa có hồi kết.

9 Yếu Tố Để Chọn Được Tên Miền Hay Và Tiềm Năng

Ai cũng biết domain là tài sản. Ai cũng biết domain là bất động sản số. Ai cũng biết có thể kiếm tiền từ domain, nhưng không phải ai cũng biết 1 domain name tiềm năng gồm những đặc điểm gì.

Bài viết dưới đây tôi xin đưa ra 9 đặc điểm cơ bản của 1 domain tiềm năng. Domain tiềm năng được hiểu là domain sẽ đem lại lợi nhuận cho bạn.


1. Đuôi mở rộng phổ biến

.COM là đẹp nhất, tuy nhiên theo báo cáo của Sedo, hiện các đuôi mã quốc gia cũng đang phát triển mạnh. Việc xác định đuôi nào là tùy bạn, tuy nhiên, nên chọn 1 cái đuôi dễ nhớ, thị trường tiềm năng nhiều người biết. Tại Việt Nam .COM, .VN, .COM.VN là lựa chọn tối ưu. Lý thuyết là thế tuy nhiên bạn biết đấy, miếng ngon đâu có sẵn nhiều.

2. Càng ngắn càng tốt

Đây là quy luật rất đơn giản. Số lượng từ càng ngắn càng tốt. Tuy nhiên, cần lưu ý để chọn giữa từ viết tắt và từ toàn nghĩa. Nếu phải lựa chọn, nên chọn từ toàn nghĩa thay cho từ viết tắt.

3. Dễ đọc

Đừng dại dột mà đầu tư 1 domain mà sau khi đọc xong người ta không hiểu là gì hoặc sau khi nghe xong người ta hiểu nhầm sang 1 domain khác. Nếu tên miền bạn chọn quá ấn tượng nhưng lại dễ gây nhầm lẫn, x-s, ch-tr, n-l … tôi khuyên bạn sử dụng chiến lược bao vây , hãy đăng ký hết khả năng có thể? Khi đó bạn sẽ yên tâm làm thương hiệu với tên miền đã chọn!

4. Dễ nhớ

Có ai dám mua một domain mà sau khi đọc tới đọc lui cả 10 lần mà vẫn không thể nhớ nổi cách viết không? Ai cũng khuyên các bạn điều này tuy nhiên dễ nhớ với người này rất có thể là khó nhớ với người khác nhưng lại là như nhau đối với công cụ tìm kiếm. Nếu là domain keyword bạn cứ mạnh dạn đầu tư, người dùng phải biết người ta đang tìm gì chứ?

5. Có thể xây dựng thương hiệu

Đây là một khuynh hướng đầu tư cùng tồn tại song song với khuynh hướng đầu tư Keywords. Theo tôi đây cũng là một kênh đầu tư tốt. Tuy nhiên, tuyệt đối tránh ăn cắp thương hiệu để tránh tranh chấp về sau.

6. Không nên có dấu gạch ngang

Đây là một gợi ý. Tại thị trường Việt nam là vậy, nhưng tại một số nước (Italia) lại chuộng dấu gạch ngang hơn.

7. Không kết hợp giữa chữ và số

Khi mua 1 domain kết hợp giữa chữ và số, điều đó có nghĩa là bạn đã tạo ra 1 domain giống loại với hàng trăm domain khác. Ví dụ như bạn đầu tư domain24.com thì của bạn cũng sẽ chìm nghỉm trong đám domain365.com, domain 247.com, domain 24×7.com…Ngoại lệ có khá nhiều tên miền thành công, có tương hiệu khi kết hợp cả số tuy nhiên đó là trường hợp cá biệt kèm những yếu tố như thời cơ, may mắn…

8. Tuyệt đối không đầu tư vào domain có thể viết nhầm

Trước đây, vẫn có một số domainer nhận được tiền do người sử dụng gõ nhầm chuyển hướng sang quảng cáo. Tuy nhiên theo báo cáo của Go Daddy, tỉ lệ gõ nhầm càng ngày càng giảm và đây không còn là phân khúc hấp dẫn để đầu tư nữa.

9.Độc đáo

Đây là một tiêu chí phức hợp đòi hỏi domain phải là domain keywords nhưng phải kết hợp độc đáo. Ví dụ như trường hợp của About.me, chỉ cần nhìn 1 lần là bạn ấn tượng, khác biệt và nhớ ngay.

Đây chỉ là các gợi ý, trong quá trình đầu tư, điều đặc biệt quan trọng là thấy những điều người khác chưa thấy. Chúc các bạn thành công

Những Cách Nhận Biết Tên Miền Của Bạn Đang Đầu Tư Ra Tiền

Khi Đăng ký sở hữu một tên miền ai cũng nghĩ là nó sẽ đẹp và sẽ hái ra tiền trong tương lai nhưng thực tế có phải “màu hồng” như vậy? Ngân Hàng Tên Miền giới thiệu 5 cách nhận biết domain bạn đang đầu tư có ra tiền?

Hầu hết các domainer bắt đầu kinh doanh domain với một cách rất giống nhau và cùng theo một mô thức: “Thấy đẹp là mua”.

Nhưng định nghĩa đẹp là như thế nào thì chưa nắm rõ. Có thể đối với họ là đẹp, nhưng đối với người khác thì lại không và điều đặc biệt quan ngại là đôi khi những domain chúng ta đang nắm giữ lại hoàn toàn là “tiêu sản”. Chúng không chỉ không tạo được ích lợi gì, không bán được, không đem lại giá trị gia tăng, nhưng chúng khiến chúng ta phải bỏ tiền duy trì hằng năm.


Trong phạm vi bài viết này, tôi xin giới thiệu một số cách để xác định liệu domain của bạn mua có phải là domain nên bỏ đi trong danh mục đầu tư hay không.

1. Từ khóa của bạn có ít hơn 100 lần tìm kiếm 1 tháng. Nếu bạn giữ 1 domain mà không ai muốn tìm kiếm nó thì bạn nghĩ sao? Điều đó chứng tỏ rằng chẳng ai muốn nó cả. Chúng ta không phải là Yahoo hay Google, vì với những đại gia như thế thì cái tên gì đối với họ cũng có thể làm nổi tiếng. Chúng ta là domainer, hãy kiếm những domain có từ khóa được tìm kiếm càng nhiều càng tốt.

2. Domain do người khác không muốn duy trì. Dấu hiệu này thể hiện rất rõ đối với domain dạng TLDs (.COM, .NET). Nếu 1 domain vừa rớt ra đã có người đăng ký ngay, có thể nó rất đẹp, nhưng 1 domain rớt đã lâu, mà không ai đăng ký cả, bạn cho là đẹp, hãy coi chừng. Rất có thể bạn rơi vào cái bẫy “chỉ mình mình thấy đẹp”.

3. Domain có tiếp đầu ngữ hoặc mở rộng. Nhiều người thích domain dạng này. Ví dụ với từ khóa Quản trị, họ đăng ký Quantri247, quantri365… đối với những dạng này chỉ có thể để dùng chứ không phải để đầu tư. Trong tất cả các mở rộng, có 2 mở rộng có thể xem xét là từ “thế giới” và từ “Online”. Nếu không còn 2 từ này, hãy quên đi chuyện mở rộng nhé.

4. Domain không thể “radio test”. Radio test là thuật ngữ mà giới domainer hay dùng để kiểm chứng độ “hay” của domain. Có nghĩa là domain của bạn có thể truyền thanh hay không? Khi truyền thanh có dễ nhầm lẫn hoặc mang 1 ý nghĩa nào khác không? Hãy thử nghiệm. Nếu không ổn, rất có thể domain bạn nắm giữ đang là rác.

5. Domain của bạn có mở ra một cơ hội kinh doanh mới trong tương lai, ví dụ hiện tại ở Việt Nam chưa có quy định cụ thể cho phép mở casino chính thức, hoặc mở sàn giao dịch Tên Miền Đẹp trực tuyến công khai nhưng chắc chắn rằng trong một vài năm tới sẽ có những quy định hướng dẫn cụ thể? Nếu bạn đầu tư ngay từ bây giờ cơ hội sẽ thuộc về bạn!

Với 5 thủ thuật trên đây, hy vọng bạn có thể kiếm được domain tốt cho mình

Những Chia Sẻ Hay Về Đầu Tư Và Chuyển Nhượng Tên Miền Ở Việt Nam

Việc mua bán hay chuyển nhượng tên miền .VN tại Việt Nam có được hay không vẫn chưa ngã ngũ, nhưng chuyển nhượng tên miền và có “thỏa thuận” (giống như mua bán) thì được. Để có những cơ hội và tránh tối đa rủi ro khi đầu tư và mua bán domain .VN cần lưu ý điều gì?


1. Hãy đầu tư đúng

Để có cơ hội cần phải tạo cơ hội. Để tạo cơ hội cần phải đầu tư đúng. Đầu tư đúng như thế nào, các bạn thao khảo thêm ở bài viết trước của mình – Làm thế nào để thu hồi vốn nhanh khi đầu tư tên miền

2. Hãy quản trị được dòng tiền

Đầu tư và kinh doanh tên miền không phải là chiến lược một sớm một chiều mà phải là 5-10 năm. Do đó, việc kiểm soát tài chính trong đầu tư domain là cực kỳ quan trọng. Rất nhiều domainer đã phải trả giá (bỏ ngang việc đầu tư) vì đã không quản trị được nguồn tài chính này.

3. Hãy tiếp cận người mua một cách khôn ngoan

Bạn nghĩ rằng đầu tư tên miền là mua là bán được sao? Trong thế giới thực của domainer không hề có chuyện đó. Bạn phải tiếp thị và tiếp thị liên tục. Nhưng tiếp thị khác với spam. Bạn phải có chiến lược và các bước đi khôn ngoan.

4. Hãy tuân thủ luật chơi của Việt Nam

Bạn rao bán domain tại rất nhiều diễn đàn, mua domain thương hiệu và sử dụng chúng với mục đích xấu, không nắm được quy định của VNNIC – Trung tâm Interner Việt Nam, trong việc chuyển nhượng domain là bạn đã tự làm mất cơ hội của chính mình.

Để chuyển nhượng được tên miền tại Việt Nam, bạn phải quản lý được 1 rủi ro lớn nhất là “Domain chỉ có thể được đăng ký cho chủ mới khi nó đã được ở trạng thái tự do trên hệ thống VNNIC”.

Cách chuyển nhượng là gì?

Chỉ đơn giản là bạn gửi cùng 1 lúc 2 bộ hồ sơ lên VNNIC (nhà đăng ký sẽ làm giúp bạn), một bộ hồ sơ hủy đăng ký tên miền và 1 hồ sơ đăng ký lại tên miền với thông tin người được chuyển nhượng. Tuy nhiên, rủi ro chính là ở đây, Thời gian delay giữa 2 giao dịch này rất có thể xuất hiện kẻ thứ 3, và theo luật ai nhanh tay thì người đó được vì thế bạn phải chọn mặt nhà đăng ký để gửi vàng. Nếu không người rủi ro chính là bạn. (Bật mí hiện tại các nhà đăng ký không đảm bảo chuyển nhượng thành công 100% bạn phải cam kết và chấp nhận rủi ro)

Cách Kiếm Tiền Từ Việc Đầu Tư Tên Miền

Trong thời đại công nghệ hiện nay, tên miền là một mặt hàng hết sức hấp dẫn. Sự kiện chuyển nhượng thành công tên miền "INSURE.COM"  trị giá 16 triệu USD cho Quinstreet vào năm 2009 đã tạo nên một kỷ lục thế giới trong kinh doanh ten mien gia re, nhưng hiện nay ngay cả những tên miền dài loằng ngoằng và không đẹp lắm  cũng được bán đều như vắt chanh với giá hàng trăm đô la mỗi ngày thông qua các nhà môi giới và sàn giao dịch tên miền. Đó là một cơ hội lớn cho các nhà đầu tư tên miền họ có thể mua những tên miền ngày hôm nay rồi bán chúng để kiếm nhiều lợi nhuận trong tương lai.


Kiếm tiền từ kinh doanh tên miền - Nghe thì rất hấp dẫn nhưng thực ra để thành công trong lĩnh vực này không hề đơn giản

Phải thừa nhận rằng đầu tư tên miền là một trong những cách kiếm tiền trực tuyến rất thú vị nó sẽ đem đến cho bạn rất nhiều cảm xúc vui, buồn, lo lắng và cả hi vọng… nhưng đây là một việc kinh doanh rủi ro khá cao, và tỷ lệ thành công là tương đối thấp do cách biệt về nhận thức, tầm nhìn và nhu cầu của từng người, từng công việc tại những quốc gia khác nhau. Sau đây sẽ là một vài gợi ý giúp bạn có những bước đi đúng để thành công trong lĩnh vực này.

Trước tiên, bạn cần xây dựng danh mục đầu tư tên miền có giá trị

Để xây dựng xong một danh mục đầu tư tên miền chất lượng cao có thể mất vài tháng hoặc vài năm. Điều quan trọng là là bạn phải định hướng được nhóm tên miền nào sẽ phát triển và trở nên thịnh hành trong tương lai và hạn chế được rủi ro khi đầu tư số tiền không nhỏ vào hàng trăm tên miền cùng một lĩnh vực. Một số domainer tra cuu ten mien và chọn mua tên miền cho một vài lĩnh vực có tiềm năng và giá trị rồi ngồi yên một chỗ để chờ cho tên miền tăng giá, một số khác thì phát triển website, blog và kiếm tiền từ trương trình  liên kết quảng cáo, tiếp thị liên kết, park tên miền …

Những tên miền mà từ khóa chứa từ ngữ chung chung  mô tả một sản phẩm hay dịch vụ, bao gồm cả sản phẩm mới và sản phẩm cẩn thiết, đó có thể là một sự đầu tư khôn ngoan và ổn định. Muốn đạt được điều này bạn phải sử dụng các công cụ tra cứu tên miền hiện đại nhất, làm việc với những nhà đăng ký tên miền uy tín và tốt nhất nên trở thành reseller ( Đại lý ) để hưởng những chính sách ưu đãi mà chỉ có những người trong ngành mới có. Nhưng phải thật lưu ý, tránh các vấn đề tên miền có liên quan đến bản quyền hay thương hiệu dẫn đến việc bị rắc rối, mất nhiều thời gian, tâm lực vì kiện tục và có thể bị thu hồi tên miền mặc dù điều này hiếm khi xảy ra.
Các nhóm tên miền nên quan tâm

Tên miền địa lý

Tên của thành phố, quốc gia, bao gồm cả các địa điểm chưa quy hoạch, có thể là các khoản đầu tư lớn theo thời gian và sau đó nó có thể được bán cho các nhà phát triển web tìm kiếm để xây dựng cổng thông tin cộng đồng hoặc các doanh nghiệp phát triển kinh doanh tại địa phương.
Tên miền thương mại

Tên miền phục vụ cho công việc kinh doanh, loại hình và dịch vụ kinh doanh. chúng là những từ khóa  chung chung, chẳng hạn như nha sĩ, trung tâm cai nghiện, chăm sóc sức khỏe, SPA, dịch vụ làm sạch, giúp việc nhà  …cũng có thể là những khoản đầu tư tuyệt vời khi kết hợp với tên miền có chứa từ khóa địa lý. Khi môi trường kinh doanh và thương mại điện tử phát triển việc tìm kiếm các dịch vụ và sản phẩm thiết yếu tại địa phương lại là một cơ hội kinh doanh tuyệt vời.

Tên miền sự kiện

Các tên miền có chứa các từ khóa về những sự kiện thể thao, âm nhạc và những sự kiện lịch sử hoặc du lịch lớn của thành phố, quốc gia sẽ diễn ra trong tương lai là những tên miền thời vụ những có thể đem lại những khoản lợi nhuận khổng lồ.

Định giá tên miền

Định một mức giá cụ thể là phương pháp ưa thích cho các nhà kinh doanh tên miền có danh mục lĩnh vực đầu tư tên miền lớn và thường thì những nhà đầu tư khôn ngoan ít khi bán tài sản đang sinh lời và sẽ còn tạo nhiều lợi nhuận trong tương lai. Tuy nhiên việc định giá tên miền khá phức tạp và đôi khi chưa đem lại sự thúc đẩy tốt cho kinh doanh tên miền …Việc định giá chỉ có ý nghĩa với những người hiểu biết về lĩnh vực này, còn đối với người tiêu dùng thì sự quan trọng lại nằm ở chỗ họ có thật sự cần mua tên miền hay không.

Rủ ro trong kinh doanh tên miền

Có nhiều rủi ro các nhà đầu tư tên miền nên xem xét cẩn thận trước khi mua hay bán tên miền. Ba mối nguy cơ lớn nhất là khả năng thanh toán, thái độ chủ quan và vi phạm pháp luật, cũng có nhiều người vì những đánh giá sai lệch mà thanh toán ký những quỹ bị lỗi . Hãy là những người mua nên cẩn thận xem xét các rủi ro trước khi đầu tư vào các tên miền .

Vì Sao Không Nên Chọn Domain Miễn Phí

Rất nhiều bạn xây dựng website tìm kiếm các domain free. Các bạn có thể tìm thấy các domain có đuôi dạng co.cc, .tk,…

Tuy nhiên, có những lý do chúng ta không nên lựa chọn những domain miễn phí này.


Với mỗi cá nhân/tổ chức, tên miền chính là bộ mặt trên internet của cá nhân hay tổ chức đó. Điều này không phải bàn cãi nữa. Và nó chính là nguyên nhân đầu tiên bạn không nên sử dụng tên miền miễn phí.

Điều quan trọng tiếp theo, khi bạn có một tên miền trả phí là website của bạn sẽ được nằm trong danh mục tìm kiếm của Google. Mới đây, Google đã loại bỏ toàn bộ tất cả các kết quả tìm kiếm liên quan đến co.cc, một cú sốc cho các webmaster tiếc khoản tiền nhỏ mà bỏ đi lợi ích lâu dài. Do vậy khi có ai đó search trên Google với từ khóa của bạn đặt thì trang của bạn sẽ không hy vọng được vào top 10.

Khách đến thăm trang web của bạn với một tên miền thương mại sẽ đánh giá trang web của bạn cao hơn là một tên miền miễn phí.

Nếu bạn muốn kiếm tiền từ trang web của mình, thì một tên miền thương mại luôn khiến cho đối tác sẽ đặt quảng cáo trên trang web của bạn với một sự tin tưởng nhất định.

Khi sử dụng domain miễn phí, sẽ chẳng có sự hỗ trợ nào cả. Rõ ràng một điều, tiền nào của nấy. Một khi bạn sử dụng dịch vụ free domain, đừng trông chờ gì vào việc bạn sẽ được nhà cung cấp hỗ trợ tốt cho dịch vụ của mình. Khi có sự cố, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn để xử lý nó. Nhất là nếu như bạn không có nhiều kinh nghiệm về công nghệ thông tin.

Dịch vụ miễn phí có thể “chết” bất cứ lúc nào và bạn không thể làm gì được. Hãy tưởng tượng bạn có một website  với một số lượng bài viết lớn, hàng chục nghìn truy cập mỗi ngày. Bỗng dưng nhà cung cấp ngừng cung cấp dịch vụ. Đó thực sự là một ngày thảm họa đối với bạn.

Bạn có thể sử dụng domain miễn phí khi  bạn chỉ muốn test website, thử viết code; khi bạn muốn một blog cá nhân mà không muốn ai biết tới nó; hoặc không quan tâm đến traffic, kết quả trên Google và sẵn sàng đón nhận việc mất dữ liệu, tên miền bất cứ lúc nào.

Hãy suy nghĩ kỹ để có quyết định sáng suốt. Chúc bạn thành công!

Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Hướng Dẫn Chuyển Tên Miền Mà Không Mất Ranking

Thay đổi tên miền (domain) của website bạn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến SEO và lưu lượng traffic gốc của bạn. 

Việc thay đổi tên miền à điều không nên làm trong SEO, chúng ta chỉ thay đổi trong những trường hợp bất khả kháng. Bởi vì mỗi một domain đã chứa các thông số được tích lũy theo thời gian ảnh hưởng đến SEO ( dịch vụ seo / chiến dịch seo) như độ trust, authority, tuổi của domain, các tín hiệu về GEO ( vị trí địa lý), và trên hết đấy chính là tất cả số link bạn đang có. Trong bài này tôi sẽ giải thích các vấn đề rủi ro khi chuyển từ tên miền cũ sang tên miền mới. Đồng thời tôi cũng miêu tả thật chi tiết từng bước một để giảm thiểu tối đa việc mất đi ranking từ tên miền cũ sang tên miền mới.

Chú ý: Những thay đổi dưới đây yêu cầu bạn phải hiểu nhiều công nghệ web khác nhau, có ảnh hưởng đến tình trạng SEO ( thiết kế website, tối ưu hóa website, cấu trúc website…). Tôi khuyên bạn không nên thực hiện các bước dưới đây nếu bạn không biết về những điều bạn đang làm.


1. Đăng ký mọt tên miền mới hoặc mua một tên miền cũ.

Việc đầu tiên là bạn phải có một tên miền mới. Bạn chú ý phần mở rộng của tên miền TLD ( .com,.vn,.fr,.us…) là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến ranking.
Nếu bạn mua lại một tên miền cũ, bạn phải kiểm tra cẩn thận vì nó có chứa đựng sự rủi ro có thể dẫn đến việc bị SEs banned. Trước khi tiến hành chuyển domain hãy kiểm tra lịch sử của tên miền đóm kiểm tra những thông tin của whois, kiểm tra domain đã được index pages nào chưa? Sử dụng Archive.org để kiểm tra thông số domain. Cách tốt nhất là bạn add domain này vào Google Webmaster Tools và Bing Webmaster Tools, sau đấy bạn theo dõi bảng thống kê chung, kiểm tra xem có bất kỳ một cảnh bảo rủi ro nào từ domain này không? Nếu như bạn phát hiện domain mới này đã bị banned thì bạn làm bản thông báo gửi cho SEs là điều cần làm trước khi tiến hành transfer website.

2. Đăng tải trang “ Coming Soon”.

Bằng cách tạo một trang sự kiên đơn giản mã HTML cho tên miền mới khoảng vài tuần trước khi chuyển đổi domain, điều này cho phép công cụ tìm kiếm craw và index website mới. Hơn thế nữa hầu hết công cụ tìm kiếm sẽ cố gắng phát hiện việc Parked domain, bạn hãy tạo nội dung trên web mới, và đề cập đến đây sẽ là vị trí của website mới sẽ giúp công cụ tìm kiếm phát hiện rằng tên miền mới là một tên miền thật, riêng biệt chứa không phải là một parked domain của tên miền cũ

3. Chuyển một phần nhỏ của website ( Tùy chọn)

Nếu có khả năng, bạn đừng chuyển trực tiếp toàn bộ các trang của website cũ sang website mới, bạn cố gắng chuyển một phần nhỏ , theo từng segments một. Ví dụ bạn có thể chuyển lần đầu là một subdomain và kiểm tra xem quá trình chuyển đổi có thành công không? Một vài tuần sau bạn kiểm tra lại, khi đã có kết quả và bạ cảm thấy không còn vướng mắc gì nữa hãy tiến hành chuyển toàn bộ website cũ sang website mới. Làm tương tự nếu bạn muốn gộp chung nhiều website khác nhau vào chung một domain mới, như thế bạn sẽ gộp được những traffic nhỏ thành 1 lượng traffic lớn cho website mới.
Đây là bước tùy chọn, bạn có thể làm hoặc bỏ qua nhưng theo tôi “ cẩm tắc vô ấy náy” bạn nên làm thì hơn.

4. Upload các trang web lên domain mới.

Bước tiếp theo là upload những trang web, hình ảnh, files của website cũ lên website mới, nếu bạn quyết định thay đổi lại cấu trúc, folders hoặc đường dẫn trên website mới, bạn hãy ghi chép lại sự thây đổi này cẩn thận cho bước tiếp theo map URL cũ sang mới.

5. Redirect từ trang cũ sang trang mới

Sau khi bạn upload nội dung lên web mới bạn phải redirect từ website cũ sang website mới ( redirect như thế nào mời các bạn đọc bài: Luyện tập căn bản cho các bạn mới nghiên cứu SEO). Việc redirect cần được thực hiện trên cùng một level, nghĩa là mỗi trang của website cũ cần được redirect sang URL mới trên website mới. Map mỗi page sang chính xác URL mới và không được chỉ redirect tất cả sang homepages của website mới.
Để redirect bạn sẻ dụng phương thức redirect 301, bởi vì bằng cách này bạn sẽ chuyển được sang website mới hầu hết những “ gia tài” mà website cũ có như: Các thông số Metrics ( Authority, Trust…), characteristics và statistics ( PageRank, Link, anchor text data…).
Chú ý: Các bạn cũng đã từng nghe đến phương pháp 302, vậy redirects 301 và 302 khác nhau như thế nào?
- Nếu bạn muốn chuyển các thông số này mãi mãi ( CAN NOT UNDO) thì bạn hãy dùng phương pháp redirect 301.
- Nếu bạn chỉ tạm thời redirect trong một khoảng thời gian nhất định vì một lý do nào đấy thì bạn hãy dùng redirect 302. Khi bạn dùng 302 tất cả các tham số kể trên sẽ không được chuyển qua website mới.

6. Sử dụng chức năng Change of Address trong Goole Webmaster.

Một việc làm nữa bạn cần làm là sử dụng chức năng Change of Address trong Google Webmaster. Sau khi đăng ký cả hai domain mới và cũ trong Google webmaster tools bạn cần chỉ ra rằng bạn sẽ chuyển toàn bộ thông tin từ domain cũ sang domain mới. Change of Address hoạt động ở cấp độ trang web, điều này có nghĩa là việc chuyển đổi này là cho toàn bộ trang chứ không phải cho một trang đặc biệt nào

7. Cập nhât những backlinks quan trọng

Mặc dù 301 giúp bạn chuyển toàn bộ các thông tin như PageRank, anchor text… nhưng tôi khuyên bạn hãy bỏ ra chút thời gian và sự kiên nhẫn của mình để cập nhật những back link quan trọng ( Những link có được từ những website có PR cao) từ website cũ cho website mới. Bạn không cần liên hệ với tất cả các webmaster để update link, bạn chỉ cần tập trung vào những link quan trọng nhất. Bạn có thể xem tất cả link đến cho website cũ bằng cách sử dụng các công cụ kiểm tra back link hoặc Google Webmaster Tool.

8. Kiên nhẫn và chờ đợi

Chuyển đổi tên miền cũ sang tên miền mới là một sự cập nhật rất nhiều các yếu tố. Hãy kiên nhẫn, bạn hãy dành thời gian để kiểm tra tất cả mọi thứ trước khi chuyển đổi toàn bộ website. Đồng thời bạn đừng quên check thời gian hết hạn của domain cũ để gia hạn như thế bạn sẽ không làm mất đi lưu lượng traffic cũng như PR của mình từ những black link cũ.

Bạn hãy chú ý đến việc chăm sóc cho redirect 301 của mình, renew lại việc đổi địa chỉ trong Google webmaster tool sau 180 ngày.
Tôi tin chắc rằng nếu bạn làm đúng những gì tôi đã hướng dẫn ở trên bạn sẽ tối thiểu hóa được việc thất thoát “ gia sản” khi chuyển đổi tên miền và chiến dịch seo của bạn không bị ảnh hưởng nhiều.

Việc chuyển từ tên miền cũ sang tên miền mới là điều không nên làm, nên bạn chỉ thực hiện phương án này nếu như bạn không có sự lựa chọn nào khác.

Những Thủ Tục Cơ Bản Khi Chuyển Tên Miền

Khi bạn đăng ký một tên miền, bạn sẽ trở thành chủ tên miền (registrant) và quản lý tên miền thông qua một đại lý đăng ký tên miền (registrar). Tên miền có thể được chuyển giữa các nhà đăng ký tên miền nếu chủ tên miền có nhu cầu, do giá đăng ký tên miền và chất lượng dịch vụ quản lý tên miền có thể khác nhau giữa các nhà đăng ký, và tên miền thường được đăng ký với công ty cung cấp dịch vụ hosting để dễ dàng quản lý (mặc dù việc này không bắt buộc).


Theo quy định của tổ chức quản lý tên miền quốc tế (ICANN), việc chuyển tên miền phải thực hiện qua đại lý đăng ký và có xác nhận của chủ tên miền.

Để tiến hành chuyển tên miền giữa hai đại lý tên miền, trước hết bạn cần liên hệ với đại lý hiện tại (nơi tên miền đang được đăng ký) để mở khóa tên miền và ghi nhận mã số chuyển tên miền (EPP hay còn gọi là authorization code). Bạn có thể sử dụng trực tiếp hệ thống quản lý tên miền cung cấp bởi đại lý tên miền để thực hiện bước này và không cần liên hệ với đội ngũ kỹ thuật. Bạn cũng nên xác nhận địa chỉ thư điện tử liên hệ của tên miền (nên sử dụng địa chỉ thư điện tử của bạn, do bạn cần xác nhận qua thư điện tử trong các bước tiếp theo).

Tiếp theo bạn cần liên hệ với đại lý tên miền mới (nơi tên miền bạn sẽ được chuyển đến) và gửi đơn đặt hàng chuyển tên miền. Bạn cần cung cấp mã số chuyển tên miền trong bước này. Đại lý tên miền mới sẽ thu một khoản phí nhất định cho việc chuyển tên miền và thường sẽ gia hạn tên miền của bạn thêm một năm.

Sau khi đại lý tên miền xác nhận đơn đặt hàng của bạn và gửi lệnh chuyển tên miền, một thông báo xác nhận sẽ được gửi tới địa chỉ thư điện tử của người quản lý tên miền (bạn nên cập nhật sử dụng địa chỉ thư điện tử của mình ở bước đầu tiên phía trên). Bạn cần bấm vào đường dẫn gửi kèm trong thông báo xác nhận để kích hoạt quá trình chuyển tên miền.

Nếu bạn không thực hiện quá trình kích hoạt trong thời gian định trước (thông thường là 7 ngày), quá trình chuyển tên miền sẽ bị hủy. Nếu bạn xác nhận kích hoạt chuyển tên miền, quy trình còn lại sẽ được thực hiện bởi các đại lý tên miền có liên quan.

Với TĐV, quy trình chuyển tên miền sẽ được thực hiện trong vòng 10 ngày và bạn sẽ nhận được thông báo cập nhật khi việc chuyển tên miền hoàn tất. Bạn có thể gửi yêu cầu chuyển tên miền tới VinaHost bằng cách chọn Chuyển tên miền khi đăng ký gói dịch vụ mới. Bạn cũng có thể đăng nhập trực tiếp vào hệ thống quản lý tên miền của TĐV để chuyển tên miền tới đại lý khác nếu có nhu cầu.

Một tên miền cần thỏa mãn các điều kiện sau để có thể được chuyển giao giữa các đại lý:

- Thời gian tên miền đã đăng ký phải dài hơn 60 ngày. Nếu tên miền mới được đăng ký trong vòng 60 ngày, tên miền không thể được chuyển giao.

- Tên miền phải ở trong trạng thái ACTIVE hoặc OK. Nếu tên miền đang ở trong trạng thái REGISTRAR-LOCK (bị khóa bởi đại lý), REGISTRAR-HOLD (đang được xem xét bởi đại lý), REGISTRY-LOCK (bị khóa bởi ICANN), REGISTRY-HOLD (đang được xem xét bởi ICANN), REDEMPTION PERIOD (tên miền đang chờ gia hạn) hoặc PENDING DELETE (tên miền hết hạn sắp được xóa bỏ), tên miền sẽ không thể được chuyển. Trong trường hợp này bạn cần liên hệ đại lý tên miền đang sử dụng để giải quyết.